วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เปลี่ยนแปลงตัวเอง เปลี่ยนความคิด เพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการ







คนไม่ใช่น้อยต้องการกลับตัวกลับใจ ต้องการแฮปปี้เพิ่มมากขึ้น ต้องการมีชีวิตที่เติมเต็มเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ว่าการจะได้มันมา บางบุคคลมุ่งไปทางไม่ถูกๆพอใจรวมทั้งไปผิดทาง หลงทาง ไม่รู้เรื่อง ใช้ทางลัด มีความคิดว่าสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมันจะได้มาอย่างไม่ยากเย็นๆก็แค่แปรไปทานอาหารคลีน ไปยิม ไปบริหารร่างกาย หรือต้องการเป็นสุขก็เพียงเปลี่ยนแปลงงาน เพื่อหนีหัวหน้าคนเก่า เพื่อได้เงินเดือนเพิ่มมากขึ้น เช่ารถ


แล้วในที่สุดก็พบว่าทางที่เลือก มันมิได้ทำให้พวกเราเป็นสุข พวกเราก็ยังจำต้องพบหัวหน้าแบบเดิม พวกเราจะต้องกล้ำกลืนทานอาหารที่เกลียด จำเป็นต้องฝ่าฝืนไปบริหารร่างกายเพียงแต่เพราะเหตุว่าต้องการลดหุ่น ทำเป็นไม่นานความมุ่งมั่นก็จะเบาๆหายไป กลับมารับประทานแบบเดิม กลับมาทำแบบเดิมๆ

สิ่งจำเป็นมิได้อยู่ที่จุดหมายปลายทาง แต่ว่าอยู่ที่ขั้นตอน อยู่ที่ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น อยู่กลางทางที่พวกเรากำลังเดินทางไป

แทนที่จะค้นหาความสบายจากปัจจัยภายนอก พวกเราควรรู้จักใส่ความสุขจากด้านใน ความสบายที่เกิดขึ้นในจิตใจของพวกเรา มันจะมีผลให้พวกเราปลี่ยนแปลงชีวิตได้ในแบบที่พวกเราคิด

ความสำราญจะไม่มีต้นเหตุจากรูปกายข้างนอก แต่ว่าความสบายเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการรักตนเองอย่างที่พวกเราเป็น

กลับเนื้อกลับตัว
บางบุคคลเกลียดตนเองที่รูปพรรณสัณฐานไม่ดี รวมทั้งคิดต้องการกลับใจ เนื่องจากว่ารู้สึกว่าถ้าหากมีรูปพรรณสัณฐานที่ดี มันจะก่อให้เป็นสุข ส่งผลให้เกิดความภาคภูมิ รักตนเองแล้วก็มีแฟน

การที่พวกเรารังเกียจไม่รับในสิ่งที่พวกเราเป็นอยู่ มันทำให้พวกเราใช้ทางลัดที่จะช่วยทำให้พวกเราหนีจากความจริง เพื่อหนีจากจุด A ไปยังจุด B ให้เร็วที่สุด

แม้กระนั้นความเคลื่อนไหวตนเองมันจำเป็นต้องเริ่มจากจุดที่พวกเราเป็นอยู่ ก็อย่างกับ Google Maps ถ้าหากพวกเราต้องการไปยังเป้าหมาย สิ่งจำเป็นที่พวกเราจำต้องรู้จักเป็น จุดที่พวกเราอยู่ พวกเราจำต้องรู้จักตนเอง ก่อนจะค้นหาทางไปยังจุดมุ่งหมายได้

สารภาพในสิ่งที่พวกเราเป็นอยู่เดี๋ยวนี้ แล้วเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดียิ่งขึ้น

เมื่อพวกเรารู้จักรักตนเอง พวกเราก็จะเริ่มแปลงความประพฤติ เปลี่ยนแปลงการกินแบบใหม่ ผู้ที่รักตนเองจะมีสติสัมปชัญญะ ทราบดีว่ารับประทานอาหารอะไรที่จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ทราบดีว่าดูดบุหรี่เกิดโทษต่อร่างกายก็จำต้องอดกลั้นรวมทั้งหยุดดูด

เริ่มจากการยินยอมรับในสิ่งที่พวกเราเป็น แม้พวกเราจะมิได้มีรูปร่างที่เพอร์เฟ็ค มิได้มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง แต่ว่าร่างกายพวกเราก็ทำงานมากเต็มกำลัง เพื่อทำให้พวกเรามีชีวิตอยู่ได้ สูบฉีดเลือดทำให้พวกเราเคลื่อนได้ตลอด รวมทั้งร่างกายพวกเราก็ยังต่อสู้กับเชื้อโรค คุ้มครองป้องกันพวกเราจากอันตราย ร่างกายพวกเราเป็นองค์ประกอบที่เฉลี่ยวฉลาดรวมทั้งพวกเราน่าจะหลงเสน่ห์ร่างกายของพวกเราเอง

อารมณ์อาจมีผลต่อความประพฤติปฏิบัติการกินของพวกเรา ขณะที่เครียดพวกเราบางทีอาจจะต้องการทานอาหารรสจัด หรือต้องการรับประทานอาหารหวาน ของกินทอด ในเวลาที่รู้สึกเบื่อ หรือในเวลาที่เมื่อยล้า

เมื่อพวกเรามีสติสัมปชัญญะรู้สึกตัว ทราบดีว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงนิสัย ทำให้พวกเราเลือกรับประทานอาหารที่ดียิ่งขึ้น กินน้ำไม่เยอะขึ้นเรื่อยๆ คืนความสดชื่นมากยิ่งขึ้น อดอาหารขณะที่อารมณ์เปลี่ยน แม้กระนั้นแทนที่ด้วยกิจกรรมอันอื่น อย่างเช่น อ่านหนังสือ บริหารร่างกาย ออกไปวิ่ง หรือคุยกับสหาย

ร่ายกายของพวกเราเป็นสิ่งอัศจรรย์ที่พวกเราแต่ละคนมี เริ่มมองดูจากจุดที่พวกเราเป็นอยู่ แล้วเริ่มเปลี่ยน ร่างกายพวกเราจะเปลี่ยนแปลงได้ ก็เมื่อหัวใจพวกเราแปลงได้ก่อน

ความนึกคิดทำให้พวกเราไม่เหมือนกับผู้อื่น
ความพิเศษเฉพาะของแต่ละคน มันมิได้อยู่ที่รูปร่างข้างนอก ถ้าเกิดพวกเรารู้เรื่องจุดนี้ พวกเราก็จะกลับเนื้อกลับตัวได้อย่างสมบูรณ์

ในเวลาที่พวกเราต้องการจะกลับใจ อย่างแรกที่พวกเราคิดถึงก็คือ ปัจจัยภายนอก รูปร่างข้างนอก พวกเราต้องการจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ แปลงไลฟ์สไตล์ใหม่ พวกเราเริ่มควบคุมเรื่องการกินอาหาร เริ่มบริหารร่างกาย

แต่ว่าสิ่งที่พวกเราพลาดไปเป็น การมองผ่านสาระสำคัญ โน่นเป็นความนึกคิดของพวกเรา

พวกเราจะกลับตัวกลับใจได้สุดกำลัง เมื่อพวกเราทราบดีว่ามันมีมากยิ่งกว่าร่างกายข้างนอกที่พวกเราเปลี่ยนแปลงได้ ร่างกายพวกเราเป็นเพียงส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวตนของพวกเรา มันเป็นแค่เพียงส่วนเล็กๆเพียงเท่านั้น มนุษย์เรามีร่างกาย อวัยวะ มีเนื้อ มีกระดูกเช่นกัน แม้กระนั้นส่วนที่ทำให้พวกเราไม่เหมือนกับผู้อื่นล้วนเป็นสิ่งที่พวกเราไม่เห็นด้วยตา ไหมสามารถสัมผัสได้

สำนึกของพวกเรา ความรู้สึก ความนึกคิด รวมทั้งจิตใจ ถ้าเกิดพวกเราตั้งมั่นเปลี่ยนแปลงส่วนที่พวกเราไม่เห็นนี้ ความเคลื่อนไหวมันจะส่งผลเสียและก็เห็นผลเยอะขึ้น

รูปร่างของพวกเราบางทีอาจจะเปลี่ยนได้ แม้กระนั้นมันมีข้อจำกัด แต่ว่าความนึกคิดและก็จิตใจพวกเราไม่มีข้อจำกัด พวกเราสามารถเปลี่ยนแปลงความคิดได้แล้วแต่เรา ไม่ทราบจบ พวกเราควบคุมได้ ไม่มีอะไรมาจำกัดพวกเรา ไม่มีอะไรมาขวางพวกเราได้ พวกเราสามารถเปลี่ยนแปลงความคิดได้สุดกำลัง

อัพเดทสมอง
สมองของผู้คนยุคใหม่แทบจะไม่ได้ต่างอะไรจากสมองของบรรพบุรุษเมื่อ 10000 ปีที่ผ่านมา แต่ว่าสิ่งแวดล้อมที่พวกเราอาศัยอยู่ในขณะนี้นั้น ต่างจากอดีตมากมาย การอัพเดทสมองก็เลยเกิดเรื่องน่าดึงดูด และไม่ใช่การเพิ่มหน่วยความจำอย่างกับที่พวกเราอัพเดทคอมพิวเตอร์ แต่ว่าเป็นการอัพเดทในส่วนของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือแปลงแนวทางคิดของพวกเรา

พวกเราบางทีอาจจะยังยึดติดและก็รู้สึกว่าความก้าวหน้าสมองจะเกิดขึ้นเฉพาะตอนเด็ก แม้กระนั้นข้อเท็จจริงเป็นพวกเรายังสามารถปรับปรุงสมองได้เรื่อยแม้กระทั่งโตเป็นผู้ใหญ่ สมองก็ยังเปลี่ยนได้ ทำให้พวกเราศึกษาแล้วก็ชำนาญความถนัดใหม่ๆได้

สมองเปลี่ยนได้ในระดับเคมี การเพิ่มเคมีในสมองที่ส่งผ่านระหว่างนิวรอน ส่งผลกับความจำระยะสั้น สมองเปลี่ยนได้ในระดับองค์ประกอบ การจัดระเบียบปฏิบัติใหม่ ส่งผลกับความจำระยะยาว แล้วก็ยิ่งกว่านั้นสมองยังสามารถเปลี่ยนลักษณะการทำงานได้ด้วย

การอัพเดทสมองไม่ใช่แค่การฝึกหัดความจำ สมองมีไว้สำหรับคิด มิได้มีไว้สำหรับเก็บความคิด ยิ่งพวกเราจำมากแค่ไหน มันก็ทำให้พวกเรามีพื้นที่ว่างสำหรับคิดลดน้อยลง

Your mind is for having ideas, not holding them.—David Allen

สมองพวกเรามีนิวรอนอยู่เยอะแยะ และก็สามารถผลิตขึ้นใหม่ได้เรื่อยพวกเราบางครั้งก็อาจจะสูญเสียนิวรอนไปวันละ 85000 แม้กระนั้นมันน้อยมากเมื่อเทียบกับที่พวกเรามีอยู่ เพียงแค่ในส่วน Cerebral cortex พวกเราก็มีนิวรอนถึง 4 หมื่นล้าน

สมองพวกเราเติบโตรวมทั้งพัฒนาต่อได้เรื่อยโดยการเปิดใจรับของใหม่ๆให้โอกาสเพื่อศึกษาของใหม่ๆความสามารถหรือภาษาใหม่ๆดำเนินงานแล้วก็จัดการกับปัญหายากๆ

การที่พวกเราทำแม้กระนั้นสิ่งเดิมๆทุกวี่ทุกวัน มันจะปิดโอกาส ไม่ให้พวกเราได้กำเนิดความข้องใจ สมองจะปรับปรุงแล้วก็เติบโตได้เมื่อพวกเราเปลี่ยนบรรยากาศ ได้สนิทสนมธรรมชาติ ได้มองเห็นของใหม่ๆได้คุยกับคนใหม่ๆได้ทดลองทานอาหารใหม่ๆ

การอ่านก็มีส่วนช่วยให้สมองเติบโต แต่ว่าหนังสือพิมพ์ที่เต็มไปด้วยข่าวไม่ดีมันอาจจะทำให้พวกเราไม่ได้อยากอ่าน ทำให้อ่านหนังสือลดน้อยลง ทำให้สมองพวกเราคร่ำครวญหาวิชาความรู้ใหม่ๆ

ไม่สมควรประเมินความรู้ความเข้าใจของสมองต่ำไป สมองพวกเราทำเป็นมากยิ่งกว่าการคิดและการคำนวณจำนวน สมองที่ทำความเข้าใจรวมทั้งเติบโตจะช่วยทำให้พวกเรามีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นได้

เปลี่ยนแปลงมุมมอง ทดลองคิดแบบใหม่
เวลาพวกเราไปบริหารร่างกายหรือไปวิ่ง ก็จะมีคนทักว่า ลดความอ้วนหรอ หรือในเวลาที่พวกเรารับประทานผัก รับประทานสลัด ก็จะมีคนทักอีกว่า ลดความอ้วนหรอ

การลดความอ้วนด้วยการวิ่งไม่ใช่แนวทางที่มีคุณภาพที่สุด พวกเราไปวิ่งไม่ใช่ด้วยเหตุว่าอยากลดหุ่น แม้กระนั้นเป็นเพราะว่าประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการวิ่งมันมีจำนวนมากกว่านั้น

ถ้าหากพวกเรามองดูการวิ่งเป็นการออกแรงเพื่อลดความอ้วน เป็นได้ที่พวกเราจะฝ่าฝืนไปวิ่งทั้งที่รังเกียจ อ่อนเพลียก็อ่อนล้า เหงื่อแตกแต่ว่าก็จำต้องทน กระทั่งทำให้เบื่อ หดหู่ เลิกได้อย่างไม่ยากเย็นแต่ว่าหากพวกเรามองเห็นประโยชน์ที่ได้รับมาจากการวิ่งมากยิ่งกว่าการลดความอ้วน มันจะก่อให้พวกเราต้องการออกไปวิ่งมากยิ่งขึ้น หากแม้รถติดก็จำต้องไป เป็นต้นว่า

การวิ่งหรือการเดินช่วยทำให้พวกเราคิดได้ดียิ่งขึ้น คิดประดิษฐ์มากเพิ่มขึ้น
ร่างกายหลั่งสารที่ความสำราญเอ็นโดรฟิน (Endorphin) เพื่อทุเลาลักษณะการเจ็บจากการวิ่ง
ร่างกายหลั่งสารอะดรีนาลีน (Adrenaline) ออกมาขณะที่พวกเราวิ่งเร็วๆ
ร่างกายหลั่งสารที่ความสำราญเซโรโทนิน (Serotonin) ขณะที่พวกเราวิ่งเร็วที่สุด วิ่งได้นานที่สุด
ร่างกายหลั่งสารที่ความสำราญออกสิโทสิน (Oxytocin) ขณะที่พวกเราวิ่งร่วมกันกับเพื่อนฝูง
หากพวกเราดูการกินสลัด กินผักและก็กินผลไม้ ไม่ใช่แค่การลดหุ่น แต่ว่าเป็นเนื่องจากว่าพวกเรารักแล้วก็เป็นห่วงร่างกายของพวกเราเอง เป็นกรรมวิธีทดแทนที่ร่างกายพวกเราทำงานมาก ทำให้พวกเราจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ทราบว่าน้ำตาล น้ำหวาน ของกินชนิดแป้ง มันเกิดโทษต่อร่างกาย ถึงจะต้องการแม้กระนั้นก็จำต้องห้ามใจไว้

หรือการงดของกิน ระบุช่วงของการกิน เพื่อร่างกายได้มีเวลาพัก ที่พวกเราทำไปก็เพื่อร่างกายได้พัก ได้ฟื้นฟู ปลดปล่อยให้น้ำหนักที่ต่ำลงได้ผลสำเร็จพลอยได้จากการที่พวกเราห่วงสุขภาพตนเอง

ทดลองแปลงมุมมอง ทดลองคิดแบบใหม่ มันอาจทำให้พวกเราเปลี่ยนได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

Insight Eureka Aha moment
โดยมากไอเดียเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากการคิดตรึกตรอง เบาๆไตร่ตรองความนึกคิดความรู้สึกออกมา แต่ว่าบางทีไอเดียก็เกิดขึ้นได้เองโดยที่พวกเรามิได้เพียรพยายามคิด จู่ๆพวกเราก็ นึกออก

ไอเดียที่ทำให้พวกเรารู้เรื่องเหตุการณ์ ทำให้พวกเรามองเห็นทางออก นึกออกว่าจะทำอะไรถัดไป ไอเดียที่จะเปลี่ยนชีวิตพวกเรา ตัวอย่างเช่น ทำให้พวกเราเปลี่ยนแปลงงาน ทำให้ต้องการสมรส ทำให้เลิกร้าง ทำให้ต้องการฟื้นฟูความเชื่อมโยงให้กลับมาดีดังเดิม ทำให้ต้องการย้ายบ้าน ทำให้ต้องการเลิกนิสัยที่ไม่ดี

พวกเราบางทีอาจมีความรู้สึกว่าสมองขณะที่พวกเราหยุดคิด จะเป็นช่วงๆในตอนที่สมองได้พักและก็ดำเนินงานลดลง แต่ว่าเรื่องจริงสมองก็ยังคงยุ่งรวมทั้งปฏิบัติงานเต็มกำลัง เป็นช่วงๆในช่วงเวลาที่ให้โอกาสให้ความนึกคิดอื่นๆผ่านเข้ามาในสมอง ทำให้พวกเราคิดอะไรใหม่ๆได้

สมองเวลาที่พวกเราหยุดคิดช่วยทำให้พวกเราจัดการกับปัญหาได้ดิบได้ดี แต่ว่าข้อผิดพลาดซึ่งมันอยู่นอกจากการควบคุมของพวกเรา บางทีมันก็นึกไม่ออก

การคิดพินิจเป็นอย่างแรกที่พวกเราจะทำเมื่ออยากได้จัดการกับปัญหา แต่ว่าปัญหาบางสิ่งก็ไม่บางทีอาจปรับแต่งด้วยวิชาความรู้หรือประสบการณ์ที่พวกเรารู้จัก ไม่อาจจะใช้ความสำนึกค้นหาคำตอบได้ การคิดตริตรองช่วยทำให้พวกเราหาคำตอบที่หลบซ่อนอยู่ในกล่องได้ แต่ว่ามันจะไม่ช่วยถ้าเกิดคำตอบอยู่นอกกล่อง

ครั้งคราวการคิดแก้ไขอย่างมีระบบเยอะเกินไป ก็ทำให้ลดช่องทางที่จะค้นหาคำตอบได้ เพราะเหตุว่าการคิดพินิจพิเคราะห์มันทำให้พวกเราขัดขวางตนเองจากความนึกคิดอื่นๆที่พวกเราคิดว่าไม่เกี่ยวข้อง ที่มันบางทีอาจจะเป็นทางออกที่นำพวกเราไปสู่การศึกษาและทำการค้นพบได้

ราวกับว่ายิ่งเพียรพยายามมองหาคำตอบ มันก็ยิ่งทำให้พวกเราไม่เห็นคำตอบ โดยเหตุนี้พวกเราบางครั้งอาจจะจะต้องหลีกเลี่ยง ไม่มองดูตรงๆทดลองหันไปมองดูไปทางอื่น เพื่อให้โอกาสให้พวกเราแลเห็นคำตอบ

จังหวะเวลาเป็นสิ่งจำเป็น ถ้าหากพวกเราใช้เวลาคิดพินิจมากเกินไป คำตอบมันบางครั้งอาจจะหายไป แต่ว่าถ้าหากพวกเราใช้เวลาคิดตรึกตรองไม่เพียงพอ ถ้าหากพวกเราหยุดคิดเร็วไป พวกเราก็จะไม่มีข้อมูลสำคัญที่ต้อง สำหรับประกอบกันเป็นคำตอบให้พวกเราได้

สิ่งจำเป็นเป็นการทราบว่าเมื่อไรที่จะต้องใช้เวลาคิดตริตรอง เมื่อใดที่ควรจะหยุดคิดและก็ถอยออกมา

พวกเรามิได้อยู่ตัวผู้เดียว
พวกเราบางครั้งอาจจะมั่นใจว่าแต่ละคนแยกจากกันอย่างเห็นได้ชัด หรือคิดว่าพวกเราต่างจากผู้อื่นทำให้บางบุคคลเห็นแก่ตัว เห็นแก่วัตถุประสงค์ส่วนตัว เอาดีเอาเด่น แล้วก็ส่งผลให้เกิดการขัดกัน

การทดสอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น