วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ชาเขียวดื่มมากเกิดผลเสียหรือไม่?

ชาเขียว เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอย่างสม่ำเสมอและก็มีทิศทางการบริโภคที่มากขึ้น เดี๋ยวนี้มีการผลิตชาเขียวในลักษณะของเครื่องดื่มสำเร็จรูปกันอย่างล้นหลาม ทำให้สบายต่อการบริโภค และก็ด้วยรสความอร่อยของชาเขียว แก้หิวทำให้เกิดความรู้สึกแจ่มใส รวมถึงแนวทางการประชาสัมพันธ์สินค้าเครื่องดื่มชาเขียว หรือข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของชาเขียวที่มีต่อร่างกาย ดังเช่นว่า ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ลดหุ่น และก็คุ้มครองปกป้องโรคมะเร็ง ฯลฯ เป็นสิ่งจูงใจทำให้กระแสการบริโภคชาเขียวมากขึ้น แม้กระนั้นอาจจะก่อให้กำเนิดพฤติกรรมด้านการบริโภคที่ไม่เหมาะสม หรือบริโภคชาเขียวในจำนวนสูงเหลือเกินโดยไม่เคยทราบถึงผลพวงต่อสภาพทางด้านร่างกายลูกค้าจำเป็นต้องรู้ถึงข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับชาเขียวเพื่อกำเนิดผลดีสูงสุดและไม่มีผลกระทบหรือเป็นพิษได้

Green tea หรือ ชาเขียว เป็น ชาที่ได้มาจากต้นชา ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Camellia sinensis ซึ่งเป็นชาจำพวกที่ไม่ผ่านวิธีการหมัก โดยการนำใบชาสดมาผ่านความร้อนเพื่อทำให้ใบชาแห้งอย่างเร็ว กระบวนการนี้เป็น เมื่อเก็บใบชามาแล้วจะเอามาทำให้แห้งอย่างเร็วในหม้อทองแดงโดยใช้ความร้อนไม่สูงเหลือเกินแล้วก็ใช้มือกดเบาๆก่อนแห้ง หรืออบไอน้ำในช่วงเวลาสั้นๆแล้วก็ค่อยนำไปอบแห้งเพื่อยั้งการทำงานโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมี (ความร้อนจะช่วยยั้งหลักการทำงานของโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีทำให้ไม่มีการย่อยสลาย) ก็เลยจะได้ใบชาที่แห้งแต่ว่ายังคงความใหม่อยู่ และก็มีสีที่ออกจะเขียว ก็เลยเรียกกันว่า "ชาเขียว" นอกเหนือจากนี้การที่ใบชาที่ได้นั้นไม่ผ่านวิธีการหมัก ก็เลยทำให้ใบชามีสารประกอบฟีนอลเหลืออยู่มากยิ่งกว่าในชาอู่หลงและก็ชาดำ (สองประเภทนี้เป็นชาที่ผ่านการดอง) ก็เลยทำให้มีอาการชาเขียวมีฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระมากยิ่งกว่าชาทั้งคู่ โดยชาเขียวจะมีสาร Epigallocatechin gallate (EGCG) โดยประมาณ 35-50% ส่วนชาอู่หลงมีโดยประมาณ 8-20% และก็ชาดำจะมี EGCG อยู่เพียงแค่ 10% เช่ารถ



ภาพที่ 1 ใบชาสด
ที่มา https://pixabay.com, highnesser

สารสำคัญที่มีคุณประโยชน์เจอได้ในชาเขียว จะประกอบไปด้วยกรดอะมิโน วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี สารในกรุ๊ป xanthine alkaloids เป็น คาเฟอีน แล้วก็ธิโอฟิลลีน ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์กระตุ้นหลักการทำงานของระบบประสาทศูนย์กลาง แล้วก็สารในกรุ๊ปฟลาโวนอยด์ ที่เรียกว่า ค้างเทคุ้นชิน ซึ่งสำหรับในการดื่มชาเขียวให้ผลดีต่อร่างกายมาก เพราะว่าสารสำคัญในใบชาเขียวกรุ๊ปโพลีฟีนอล ที่ชื่อว่า เคทิเคยชิน (Catechins) จะปฏิบัติภารกิจจับกับอนุมูลอิสระและก็กีดกันการเกิดปฏิกิริยาขบวนการออกซิเดชันภายในร่างกายได้อย่างมีคุณภาพ ก็เลยช่วยต้านทานโรคภัยได้มากมาย ยกตัวอย่างเช่น คุ้มครองปกป้องโรคเส้นเลือดหัวใจ โรคความดันเลือดสูง รวมทั้งโรคมะเร็งได้ นอกเหนือจากนั้นในชาเขียวมีสารแทนนิน (Tannin) ที่มีฤทธิ์ฝาดสมานแล้วก็เป็นสารที่ช่วยทุเลาอาการท้องเดิน ก็เลยเป็นได้ ถ้าเกิดดื่มชาจำนวนมากเกินความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นชาเขียวแบบชง หรือ แบบพร้อมดื่ม ก็สามารถนำมาซึ่งท้องผูกได้เหมือนกัน

การดื่มชาเขียวแช่เย็นมีสาระหรือโทษ? ในขณะนี้มีผู้คนมากมายก่ายกองกำเนิดความข้องใจถึงประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากชาเขียวแช่เย็น ด้วยเหตุว่าเมื่อเทชาเขียวเย็นลงไปในถ้วยชามก๊วยเตี๋ยวแล้วจะเจอคราบเปื้อนไขมันลอยจับที่จานชามก๊วยเตี๋ยวโดยทันที ทำให้ยังคลุมเคลือว่าถ้าหากดื่มไปแล้วร่างกายจะได้ประโยชน์หรือโทษ ด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยได้มีการพินิจพิจารณาว่าการเทน้ำเย็นๆไม่ว่าน้ำใดๆลงไปในจานชามกวยเตี๋ยว ก็จะกำเนิดเป็นไขได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นปฏิกิริยาของไขมันที่เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเฉียบพลันนั่นเอง เพราะฉะนั้นการดื่มชาเขียวร้อนหรือชาเขียวเย็นก็เลยไม่ได้ต่างอะไรกัน



ภาพที่ 2 ชาเขียวนมสดเย็น
ที่มา https://pixabay.com, Saya1611

ชาเขียวดื่มในจำนวนเยอะแค่ไหนก็เลยจะได้ประโยชน์?

การกินชาเขียวให้ได้สารต้านอนุมูลอิสระ ควรต้องชงชาเขียวเข้มข้นแบบประเทศญี่ปุ่นแล้วก็จำต้องดื่มชาเขียวอย่างต่ำวันละ 20 แก้ว บ่อยๆทุกๆวัน ก็เลยจะสามารถคุ้มครองโรคมะเร็งได้ ซึ่งในทางปฏิบัติบางทีอาจทำเป็นยาก รวมทั้งยิ่งการกินน้ำชาเขียวตอนนี้เป็นชาเขียวที่เจือจาง ทั้งแต่งรสแต่งกลิ่นรวมทั้งรสด้วยน้ำตาล ซึ่งแม้ดื่มมากๆอาจจะก่อให้กำเนิดโรคอ้วนได้

ส่วนการดื่มชาร้อนนั้น ส่งผลศึกษาค้นคว้าด้านการแพทย์บอกว่า สารต้านอนุมูลอิสระในชาจะหายไปราวๆ 20% แม้โดนความร้อนนานๆแล้วก็ให้เทคนิคการชงชาเขียวให้สารต้านอนุมูลอิสระดำรงอยู่ ทำเป็นโดยบีบมะนาวลงไประหว่างชงชา จะอาจคุณประโยช์จากชาไว้ได้มากที่สุด

มูลเหตุ

Kapook. (2557, 12 เดือนธันวาคม). ชาเขียว ดื่มเช่นไรได้ประโยชน์เต็มๆ. ค้นเมื่อ 7 ก.พ. 2562, จาก https://health.kapook.com/view106969.html

ลูกหญิงรัตน์ จันทร์ดอน (2557, 19 ม.ค.). ชาเขียว ( Green Tea )... ดื่มเช่นไรให้ได้ประโยชน์. ค้นหาเมื่อ 7 เดือนกุมภาพันธ์ 2562, จาก https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/185/ชาเขียว-Green-Tea-ดื่มยังไงให้ได้ประโยชน์/

เหมียวเลเซอร์. (2558, 15 เดือนมิถุนายน). ความประพฤติการดื่มเครื่องดื่มชาเขียวของคนประเทศไทยที่แปรไป ติดหวานหรือติดชิงรางวัลกันแน่!?. ค้นหาเมื่อ 7 เดือนกุมภาพันธ์ 2562, จาก https://www.catdumb.com/green-tea-lottery-win-or-lose-290/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น