วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

รถยนต์ขับอัตโนมัติ

ความเจริญก้าวหน้าของวิทยาการเทคโนโลยีของปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ทำให้ตอนนี้การดำนงชีพของคนเรามีความสบายสบาย มีเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้มนุษย์มีสุขภาพที่ดีเยอะขึ้น แล้วก็มีความปลอดภัยสำหรับในการดำรงชีพ โดยเฉพาะเทคโนโลยีของปัญญาประดิษฐ์สำหรับในการสร้างสิ่งใหม่รถยนต์เคลื่อนอัตโนมัติ (Self-Driving Car) รถยนต์เคลื่อนอัตโนมัติหรือในอีกชื่อหนึ่ง เรียกว่ารถยนต์ไม่มีคนขับ นับยอดเยี่ยมในเทคโนโลยีที่ บริษัทยักษ์ใหญ่ ดังเช่นว่า Google, Apple, Uber แล้วก็ Baidu เข้ามามีหน้าที่ในการพัฒนา คุณสมบัติรวมทั้งเทคโนโลยีของรถยนต์ขับอัตโนมัตินี้มีการบูรณการเทคโนโลยี 4 อย่างเข้าด้วยกัน อย่างเช่น

1. Computer Vision เป็นเหมือนตาของรถยนต์ที่ทำให้รถยนต์นั้นรับทราบสภาพแวดล้อมรอบกายได้ โดยเทคโนโลยีที่ใช้ได้แก่ กล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายรูป การใช้คลื่นเสียงเพื่อตรวจค้นวัตถุบริเวณในทำนองเดียวกับเรดาร์ รวมทั้งการใช้เลเซอร์
2. Deep Learning เป็นสมองของรถยนต์เคลื่อนอัตโนมัติ โดย Deep Learning ปฏิบัติหน้าที่พินิจพิจารณาภาวะในถนน ได้แก่ การตรวจจับว่ารถยนต์ขับตรงเลนหรือเปล่า การตรวจจับผู้ใช้ฟุตบาท การเจาะจงป้ายสัญญาณจราจรแล้วก็ไฟจราจร ความเหมาะสมสำหรับเพื่อการเร่งเครื่องหรือเบรก เป็นส่วนที่เป็นหลักฐานของการตัดสินใจของรถยนต์
3. Robotic เป็นส่วนที่แปลงจากคำบัญชาที่ประเมินผล ให้เปลี่ยนเป็นคำบัญชาที่ใช้กับเครื่องจักรกลและก็ส่วนต่างๆของรถยนต์ได้จริง
4. Navigation เป็นเทคโนโลยีการชี้ทาง การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมจากข้อมูลแผนที่ การประมวลผล และก็การตัดสินใจทางการขับเขยื้อนของรถยนต์
9108 1

ภาพที่ 1 รถยนต์ขับอัตโนมัติ

ที่มา http://fortune.com/2017/10/09/lebron-james-self-driving-car

มาตรฐานที่ถูกระบุขึ้นโดย National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้กำหนดระดับของรถยนต์ไม่มีคนขับโดยแบ่งเป็น 5 ระดับ ดังต่อไปนี้

Level 0 เป็นรถยนต์ที่มนุษย์จะต้องควบคุมทั้งหมดทุกอย่างด้วยตัวเอง

Level 1 (Driver Assistance) รถยนต์ที่ยังถูกควบคุมโดยมนุษย์ แม้กระนั้นมีบางฟังก์ชันที่เป็นไปอัตโนมัติ เป็นต้นว่าการยังคับแนวทาง หรือการเร่งเครื่อง มีวิธีการทำงานอะไรบางอย่างมาช่วยเหลือผู้ขับ โดยผู้ขับยังคงมีบทบาทบังคับแนวทาง มองสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบกายแล้วก็ตกลงใจแต่ว่าระบบควบคุมความเร็วดำเนินการอัตโนมัติและก็สามารถเสนอแนะแนวทางรวมทั้งทางที่สมควรให้ผู้ขับได้

Level 2 (Occasional Self-Driving) การบังคับแนวทางหรือการเร่งเครื่องอย่างใดอย่างหนึ่งถูกทำโดยระบบอัตโนมัติซึ่งจะมีผลให้คนขับขี่ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งยังแขนแล้วก็ขาพร้อม ได้แก่ ระบบ cruise control ระบบสามารถควบคุมแนวทางแล้วก็ความเร็วได้อย่างอัตโนมัติ แม้กระนั้นผู้ขับยังมีบทบาทรอดูแลอยู่บ้าง ได้แก่ ช่วยมองถนนหนทางแล้วก็สิ่งแวดล้อมรอบกาย

Level 3 (Limited Self-Driving) รถยนต์ขับอัตโนมัติแต่ว่าควรจะมีคนขับขี่รอเฝ้าระวังแล้วก็แทรกแซงในเรื่องที่รีบด่วนหรืออยากได้ความปลอดภัยสูง ในระดับนี้ผู้ขับสามารถละความพึงพอใจจากการควบคุมต่างๆได้ ระบบสามารถดำเนินการได้อย่างอัตโนมัติทั้งหมดทั้งปวง แม้กระนั้นจะยังมีการแจ้งมายังผู้ขับในบางครั้ง เพื่อขอให้เข้าควบคุมระบบการทำงาน ในกรณีที่ระบบประเมินแล้วว่าจะไม่สามารถที่จะจัดแจงกับเหตุการณ์หรือสิ่งแวดล้อม ณ ขณะนั้นได้

Level 4 (Full Self-Driving Under Certain Conditions) รถยนต์ขับอัตโนมัติแบบสุดกำลัง แต่ว่าสามารถขับในสภาพการณ์ที่มันถูกวางแบบมาเพียงแค่นั้น ระดับนี้เป็นการควบคุมแนวทางการทำงานของระบบได้อย่างอัตโนมัติทั้งปวง ผู้ขับไม่จำเป็นที่ต้องตั้งใจอะไรอีก แต่ว่ามีข้อต่อรองว่ารถยนต์จำเป็นต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แน่ๆ มีการควบคุมในระดับหนึ่ง สามารถคาดคะเนได้ ก็เลยยังเป็นควรจะมีผู้ขับอยู่เพื่อเข้าควบคุมการทำงานในเหตุการณ์รีบด่วนเป็นบางครั้งบางคราวได้

Level 5 (Full Self-Driving Under All Conditions) รถยนต์ขับอัตโนมัติซึ่งมีความรู้ความเข้าใจสำหรับการขับรถเท่ากันมนุษย์ เป็นระดับที่เป็นยานยนต์อัตโนมัติโดยบริบูรณ์ สามารถดำเนินงานได้เสมอกันมนุษย์ ในทุกเหตุการณ์และก็ทุกสิ่งแวดล้อม สามารถจัดแจงควบคุมแล้วก็ตกลงใจในสถานะการณ์ต่างๆได้อย่างสมบูรณ์ ในระดับนี้ก็เลยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีผู้ขับอีกต่อไป

โดยรถยนต์ขับอัตโนมัติใช้กำลังไฟฟ้าจากข้อมูลในเอกสารที่ IEEE Spectrum ยื่นต่อ FCC (Federal Communications Commission คณะกรรมการกึ่งกลางควบคุมดูแลธุรกิจติดต่อของอเมริกาได้บอกให้เห็นถึงการดำเนินงานจัดตั้งระบบชาร์จไร้สาย (Wirelessly Charge) เพื่อใช้สำหรับในการชาร์จกำลังไฟฟ้าให้กับรถยนต์ โดยมีการร่วมมือกับ Hevo Power ผู้พัฒนาจุดชาร์จพลังงานรถยนต์กระแสไฟฟ้าแบบไร้สายผ่านท่อน้ำระบายน้ำ โดยเทคโนโลยีของ Hevo Power ใช้การดีไซน์เครื่องใช้ไม้สอยที่มีความใกล้เคียงไปกับฝาท่อที่มีไว้ระบายน้ำ เมื่อรถยนต์ขับมาหยุดให้ถูกจุดชาร์จพลังงานหลังจากนั้นจะมีการเพิ่มเติมพลังงานในแบบรั้งนำไร้สายขึ้น โดยจะสามารถส่งผ่านพลังงานไปยังรถยนต์ได้ตั้งแต่ 220 โวลต์ ถึง 10 กิโลวัตต์การชาร์จกำลังไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไม่มีคนขับ บางทีอาจตรึกตรองต้นแบบอื่นๆเพิ่ม นอกเหนือจากการนำเทคโนโลยี Hevo Power มาใช้ เพื่อเป็นลู่ทางสำหรับการเพิ่มกำลังไฟฟ้าที่มากขึ้นในอนาคต

9108 2

ภาพที่ 2 จุดชาร์จพลังงานรถยนต์กระแสไฟฟ้าแบบไร้สายผ่านท่อน้ำระบายน้ำ โดยเทคโนโลยีของ Hevo Power

ที่มา https://www.renewableenergymagazine.com/electric_hybrid_vehicles/despite-disappointing-gm-sales-numbers-the-push-20150511




รถยนต์ขับอัตโนมัติจะก่อให้ถนนจะมีความปลอดภัยเยอะขึ้นเรื่อยๆ รถยนต์ที่เคลื่อนอัตโนมัติที่รับทราบแล้วก็สนองตอบต่อภาวะด้านนอกได้อย่างเร็วนั้นย่อมจะช่วยทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยเยอะขึ้น การจราจรบนถนนและก็การใช้เชื้อเพลิงจะเป็นไปอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น การลดอุบัติเหตุนอกเหนือจากที่จะลดการสิ้นไปแล้วยังเป็นการกำจัดมูลเหตุที่รถติดบนถนน ใชัพลังงานน้อยลงโดยไม่จำเป็น รวมทั้งลดการปลดปล่อยแก๊สคาร์บอน ทำให้โลกของพวกเราน่าอยู่มากเพิ่มขึ้นรวมทั้งนี่เป็นคุณประโยชน์ของวิทยาการยุคใหม่ที่จริงจริง เช่ารถ

มูลเหตุ

บริษัทเทคทอล์กไทย. (2560, 20 เดือนเมษายน). Self-Driving Car ฉบับพื้นฐาน ค้นเมื่อ 2 ต.ค. 2561. จาก https://www.techtalkthai.com/intro-to-self-driving-car.

Aman Agarwal (2560, 11 ม.ย.). Everything about Self Driving Cars Explained for Non-Engineers ค้นหาเมื่อ 26 ก.ย. 2561. จาก https://medium.com/swlh/everything-about-self-driving-cars-explained-for-non-engineers-f73997dcb60c.

C. Sangkeettrakarn. (2560, 13 ต.ค.). ยานยนต์ที่อนาคตที่ไม่มีคนขับ. ค้นหาเมื่อ 1 ต.ค. 2561. จาก https://medium.com/nectec/ยานยนต์ที่อนาคตที่ไม่มีคนขับ-c24844560690.
Hope Reese (2559, 20 ม.ค.). Updated: Autonomous driving levels 0 to 5: Understanding the differences. ค้นหาเมื่อ 1 ต.ค. 2561. จาก https://www.techrepublic.com/article/autonomous-driving-levels-0-to-5-understanding-the-differences.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น