วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

กล้วยน้ำว้า




เมื่อเอ่ยถึงกล้วยน้ำว้าทุกคนก็คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี  และเคยรับประทานกันมาแล้วทั้งนั้น  กล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยที่มีอยู่คู่กับคนเรามานานตั้งแต่โบราณ  กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ  จึงมีชื่อเรียกตามแต่ละท้องถิ่นมากมาย  เช่น  กล้วยนาก  กล้วยหอมจันทร์  กล้วยมะลิอ่อง  กล้วยสะกุย  กล้วยเจก  กล้วยแลหก  และคงจะมีชื่อเรียกอีกเป็นชื่อพื้นเมืองต่าง ๆ กล้วยน้ำว้ามีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เมื่อหลายพันปีมาแล้ว  และแพร่พันธุ์กันมาเรื่อย ๆ  จนกระทั่งแจจุบันเป็นกล้วยที่ปลูกกันตามบ้านทั่ว ๆ ไป เช่ารถ



กล้วยน้ำว้า เป็นไม้ล้มลุกขนาดใหญ่  มีความสูงตั้งแต่ 2 – 9 เมตร  มีลำต้นอยู่ใต้ดินเรียกว่าเหง้า  ส่วนที่โผล่ขึ้นมาเหนือดินแท้จริงไม่ใช่ลำต้นเป็นเพียงส่วนของก้านใบมีลักษณะที่เรียกว่ากาบห่อหุ้มเรียงสลับอัดกันแน่นดูคล้ายกับลำต้น  ส่วนใบเป็นใบเดี่ยว  แผ่นใบใหญ่  มีสีเขียว  เรียกว่าใบตอง



ผลของกล้วยน้ำว้าขณะที่ยังดิบอยู่เนื้อกล้วยจะแข็งมีรสฝาด  เนื้อมีสีขาว  ยังไม่มีกลิ่นหอมของกล้วย  เปลือกของผลดิบแข็ง  มีสีเขียวเข้ม  ปอกยาก  แต่เมื่อตัดจากลำต้นแล้วประมาณ 10 วัน เปลือกจะมีสีเหลืองตลอดลูก  ตกกระเป็นจุด ๆ มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน  มีรสหวาน เปลือกปอกได้ง่าย  ผลกล้วยสุกเรานำมาทำอาหารได้กลายอย่าง  เช่น  กล้วยเชื่อม  กล้วยตาก  กล้วยบวชชี  กล้วยแขก  กล้วยปิ้ง  รับประทานเป็นยาระบายอ่อน ๆ เป็นอาหารเสริมสำหรับทารก

คุณค่าทางอาหารของกล้วยน้ำว้า กล้วยน้ำว้าเป็นพันธุ์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนทั้งลำต้น  ใบ  ดอก  ผล  โดยเฉพาะผลกล้วยน้ำว้าที่สุกแล้ว  มีสารอาหารที่มีประโยชน์แก่ร่างกายหลายชนิด  ซึ่ง กองโภชนาการ  กรมอนามัย  กระทรวงสาธารณะสุข  ได้วิเคราะห์คุณค่าอาหารของกล้วยน้ำว้าสุกไว้ดังนี้ครับ


กล้วยน้ำว้าสุก 100 กรัม  มีปริมาณสารอาหารดังนี้




1. ให้พลังงาน                      122  กิโลแคลอรี                8.  ไนอาซิน               0.6  มิลลิกรัม

2. โปรตีน                          1.2  กรัม                        9.   วิตามิน  ซี           14.0  มิลลิกรัม

3. คาร์โบไฮเดรต             26.1  กรัม                       10.  แคลเซียม            12.0  มิลลิกรัม

4. ไขมัน                          0.3   กรัม                       11.  ฟอสฟอรัส          32.0  มิลลิกรัม

5. วิตามิน เอ                     375   หน่วยสากล                12.  เหล็ก                 0.8  มิลลิกรัม

6. วิตามิน บี 1                  0.03   มิลลิกรัม                   13.  น้ำ                    7.6   กรัม

7. วิตามิน บี 2                  0.04    มิลลิกรัม




ภาพ http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1398867

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น