วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ปรับปรุง = พัฒนา


ช่วงหนึ่งได้ใช้เวลาไปปรับแก้เว็บไซต์หนึ่งของผม ที่ให้บริการด้านอบรมพนักงาน ทีมบิ้วดิ้ง โดยคิดไปปรับปรุงทั้งหน้าตาเว็บไซต์และเนื้อหา แม้ว่าจะมีแผน มีเป้าหมายอยู่แล้วในใจ แต่ในกระบวนการปรับปรุง ที่ไม่ได้เป็นการทำใหม่ เราก็ย่อมต้องทบทวนดูของเก่าก่อนในช่วงนี้เองทำให้พบ แง่คิดหนึ่งที่ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาตนเอง หรือทำธุรกิจบางทีการพัฒนาไม่ใช่สร้างอะไรใหม่ แค่ใช้เวลาหันมาปรับปรุงบางอย่างก็ให้ผลมากมาย จึงกลายมาเป็นบทความดีๆ ที่คงได้แง่คิดอะไรกันไปบ้าง
การปรับปรุงเว็บ ในแง่หน้าตาเว็บไซต์ ยุคสมัยนี้ ไม่ได้สำคัญมากนัก หากไม่ทำให้แย่เกินไป สิ่งที่สำคัญกว่าคือเนื้อหา โดยอย่างยิ่งหากมันเป็นสินค้าบริการที่ผู้ซื้อต้องมีข้อมูลก่อนตัดสินใจ หรือใช้เพื่อเปรียบเทียบ
เดิมที่นั้นผมมีเป้าหมายให้เว็บไซต์ทำการตลาดกับ Search Engine หรือการค้นหา และในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เว็บไซต์ทำการตลาดตัวเองได้ดีเยี่ยมคือการไต่อันดับไปติดหน้าแรก google ในคำที่ต้องการและไปไกลกว่าที่คาดคิดพอควร ทว่ายอดขายหรือการตอบรับ กลับตรงกันข้าม..
คงต้องเรียกว่าชะล่าใจไปเอง ก็ในเมื่อเป้าหมาย ที่จะเขียนเนื้อหาให้ติดหน้าแรกสำเร็จแล้ว จึงวิเคราะห์ไปว่ายอดขายไม่ดีนั้นคงเกิดจาก เศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งทางการตลาดถือว่าเป็น ปัจจัยภายนอก ที่เราควบคุมไม่ได้ และคิดไปอีกว่า สินค้าบริการที่มีอยู่นั้นยังไม่ครอบคลุมดีพอ ผมจึงหันไปพัฒนาส่วนเสริม เพิ่มเติมบริการบางอย่างแทน ซึ่งแง่การตลาดก็ถือว่าดีอีกนั่นแหละ เพราะก็มีสนใจมาเรื่อยๆ แต่..
การบริการส่วนนั้นเป็นเพียงเรื่องเดียวและส่วนอื่นๆ ที่เหลือยังคงเงียบหายเช่นเคย มันสร้างความแปลกใจไม่น้อย ผมโทษเอาต่อไปว่าอาจมีการตัดราคาซึ่งไม่ใช่นโยบายที่ผมจะทำ เพราะถือว่าราคาของเราเหมาะสมหรือถือว่าถูกแล้วด้วยซ้ำ ในเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ ผมรับได้ที่จะอดทน เพราะมีไม่น้อยเลยในธุรกิจนี้เกิดมาและจากไป และอัตราการจากไปมากกว่าอยู่รอด
จนวันนี้มาได้ปรับปรุงเว็บไซต์ และพบว่า เนื้อหาที่ได้เขียนในหน้า landing page (หน้าหลักที่แสดงรายละเอียดสินค้าบริการนั้นๆ ต่อผู้ชม) มันเขียนจำกัดตัวเองไว้ ด้วยเหตุผลเจาะกลุ่มลุกค้าเล็กๆ ในช่วงแรก และไม่ได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงเลย เมื่อลูกค้าที่ไม่ใช่เป้าหมายเข้ามาจากทั่วสารทิศ ย่อมคิดว่า นี่ ไม่ใช่สินค้าที่เขาต้องการ หรือเราพร้อมที่จะบริการเขา เขาดูแล้วก็ย่อมผ่านไป
การติดต่อมาบ้างประปรายของลูกค้า นั่นยิ่งทำให้เรามองว่าเป็นเพราะปัจจัยอื่น แต่พอพบสาเหตุที่แท้จริง ทำให้ทบทวนและคิดได้ว่าที่ลูกค้าน้อยนิดติดต่อมานั้นเพียงเพราะ ไม่คิด ไม่ชอบ ไม่ได้สนใจเนื้อหา ตัดตอนโดยใช้วิธีโทรหาติดต่อตรง
ทั้งหมดจึงเป็นบทความแง่คิดเรื่องนี้ว่า..
เดิมที ที่มองว่าตอนนี้พัฒนาอะไรไม่ได้ เพราะปัจจัยภายนอกไม่ดี แต่ความบังเอิญที่กลับมาปรับปรุงนี้ทำให้เห็นส่วนหนึ่งของปัญหาชัดเจน และมันเป็นการปรับปรุงที่ทำให้ คาดว่าจะพัฒนาได้อย่างแน่นอนเพราะเป็นส่วนสำคัญและแตกต่างจากเดิมพอสมควร จึงทำให้คิดต่อไปอีกว่า อันที่จริงแล้ว การพัฒนา ไม่ใช่ว่าแค่จะ “สร้าง” สิ่งใหม่ๆ หรือเสริม เติมอะไรเพิ่มเสมอไป แต่การกลับมาเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง ในสิ่งที่มีอยู่ หรือเคยทำไปแล้ว ก็เป็นการพัฒนาก้าวใหญ่ๆ ได้เหมือนกัน..
เพิ่มเติม : ผมเขียนเรื่องนี้ครั้งแรกลง Facebook Page เป็นต้นฉบับสด (คิดได้ก็เขียน Post ลงไป) ก่อนจะเขียนลงเว็บไซต์ประมาณ 1 อาทิตย์และกลับไปปรับปรุงหน้า Landing Page ต่างๆ ผลลัพธ์ดีขึ้นดังที่ได้กล่าวไป เพราะหน้าที่เนื้อหาไม่สมบูรณ์นั้นติดต่อมาเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด ก็ลองกลับไปดู ทบทวนบางสิ่งบางอย่างที่เราทำไปให้ดีๆ แล้ว ปรับปรุง มัน สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าทำไม อะไรๆ ไม่เป็นไปตามแผนหรือพัฒนา ถ้าพบสิ่งที่ช่วยพัฒนาได้ กลับมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น