วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2566

แอนทอน ชีเกอรห์ เป็นมือสังหารโรคทางจิตที่โดนส่งมาตามล่ากระเป๋าใบนั้นคืน

 No Country for Old Men (2007)

นิยายเรื่อง No Country for Old Men เต็มไปด้วยเนื้อหาและก็บทเล่าที่ยืดยาว แต่ว่าถึงอย่างงั้นต้นฉบับของ คอร์แม็ก แม็กคาร์ธี ก็ยังสามารถสร้างความแปลกใจผสมถูกใจให้กับนักอ่านแบบทำนายใจทางผิด เมื่องานด้านการประพันธ์ชิ้นนี้มาอยู่ในมือของสองลูกพี่ลูกน้องวัวเอน พวกเขาก็เลยเกือบไม่ต้องเสริมเติมแต่งพล็อต ก็แค่ต้องอาจความยียวนตามต้นทางแล้วก็ถ่ายทอดกิริยาท่าทางของแต่ละผู้แสดงออกมาให้ได้บริบูรณ์ที่สุด มุมมองของการเดินเรื่องนี้จะมิได้อยู่ที่ผู้ใดผู้หนึ่งแค่นั้น ถึงแม้ว่ามันจะมีการสลับมุมมองโดยที่ผู้ชมไม่ทันตั้งตัว แล้วก็หลายทีภาพยนตร์ยังไม่ให้พวกเราแลเห็นสิ่งที่พวกเราต้องการมองเห็น มันก็เลยเป็นภาพยนตร์ที่แทบไม่เป็นไปตามครรลองที่ผู้ชมรู้จักดีนัก ดูหนังออนไลน์


เรื่องเกิดขึ้นที่ดินดินแดนร้


อนร้างกันดาร ลูเวลลีน มอสส์ บังเอิญไปพบอุบัติเหตุที่ไม่ทราบต้นเหตุ บริเวณรอบๆนั้นมีรถยนต์ขนยาเสพติด ศพผู้คน แล้วก็ห่างออกไปไม่ไกลก็มีศพปัญหากับกระเป๋าใส่เงินสด 2 ล้านเหรียญ มอสส์รู้สึกว่าอาจไม่มีผู้ใดรู้เหตุการณ์สิ่งที่เกิดขึ้น เขาก็เลยเลือกที่จะเก็บกระเป๋าใบนั้นมา แต่ว่าเรื่องราวก็ไม่เป็นไปตามที่คิด


แอนทอน ชีเกอรห์ เป็นมือสังหารโรคทางจิตที่โดนส่งมาตามล่ากระเป๋าใบนั้นคืน และก็สิ่งที่เขาต้องตามให้พบในตอนนี้ก็คือตัวมอสส์ แอนทอนทั้งยังสุภาพรวมทั้งโหดเหี้ยม อาวุธที่เขาใช้แตกต่างจากมิจฉาชีพธรรมดา ซึ่งยิ่งขับให้เขามองโหดร้ายทารุณแบบแปลกๆมากขึ้นนอกเหนือจากนั้นยังมีเอ็ด ทอม เบลล์ ที่จะต้องมาร่วมล่าด้วยอีกคน ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐผู้จะรับผิดชอบคดี และจากนั้นก็ผู้แทนฝั่งฟากของความดีที่จะทำให้พวกเราตั้งข้อซักถามว่า เพราะเหตุใดความชั่วถึงเติบโตขึ้นวันแล้ววันเล่า ในเวลาที่ความดีงามกำลังอ่อนเปลี้ยเพลียแรงลง แล้วหลังจากนั้นก็เร็วนี้ๆบางทีอาจไม่มีพื้นที่หลงเหลือให้ความดีความชอบอีกเลยก็เป็นไปได้




The Social Network (2010)

หนึ่งในผลงานที่ยอดเยี่ยมของ เดวิด ฟินเชอร์ ปรับปรุงแก้ไขดัดแปลงมาจากหนังสือ The Accidental Billionaires ซึ่งโกยไปทั้งรายได้รวมทั้งข้อคิดเห็น ฟินเชอร์และก็คนเขียนบท อารอน ซอร์รับประทาน ด้วยกันทำการโดยการออกแบบเรื่องเล่าให้ไม่แน่ชัด ไม่เรียงลำดับเวลา และไม่เลือกเข้าข้างศิลปินฝ้ายข้างใดข้างหนึ่ง แต่ให้พวกเขาเดินเรื่องอย่างเสมอ ทิ้งหน้าที่ให้ผู้ชมเป็นคนพินิจพิจารณา


บทภาพยนตร์มีความยาว 178 หน้า ทางสตูดิโอบอกให้ซอร์รับประทานคัดออกขั้นต่ำ 30 หน้า แม้กระนั้นฟินเชอร์ตัดสินจิตใจที่จะเก็บบททั้งหมดทั้งปวงไว้ แล้วหลังจากนั้นก็อยากที่จะให้ภาพยนตร์จบให้ได้ภายในช่วงเวลาสองชั่วโมง โน่นเป็นต้นเหตุที่บทพูดเริ่มขึ้นตั้งแต่โลโก้สตูดิโอผู้ผลิตปรากฎบนหน้าจอ และจากนั้นก็การที่ เจสซี ไอเซนเบิร์ก ได้รับบท มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ไม่ใช่ก็แค่เพราะว่าความรู้ความเข้าใจ แม้กระนั้นด้วยเหตุว่าฝีปากซึ่งสามารถรัวคำพูดออกมาได้เร็วที่สุด จนกว่าฟินเชอร์เลือกเขาอย่างไม่ลังเล


ในฉากเปิดเรื่องที่ เจสซี ไอเซนเบิร์ก แข่งหน้ากับ รูนีย์ มาร่า บทมีความยาว 8 หน้า พวกเขาจำต้องใช้เวลาถ่ายทำอยู่ 2 วัน รวมแล้ว 99 เทค ซึ่งฟินเชอร์ตั้ละเว้นวงดวงใจให้ฉากนี้เป็นสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ชมรู้ดีว่า พวกเขาจึงควรพึงพอใจสมาธิกับภาพยนตร์แบบห้ามพลาด



ย้อนไปในปี 2003 มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กยังเป็นเพียงแต่เด็กปีสองที่ถูกแฟนสาวสลัดรัก เขาจบลงด้วยการกลับไปเปิดเว็บ Facemash ซึ่งได้รับความร่วมแรงร่วมมือจากเอมองอาร์โด ซาเวริน คู่หู สำหรับในการดึงรูปสตรีมาไว้ในเว็บไซต์ฯ เพื่อคนเข้าไปร่วมโหวตว่าคนไหนฮอตสุด ผลปรากฎว่ามันรุนแรงจนกระทั่งเว็บไซต์ฯ ล่ม รวมถึงเขาโดนฝ่ายบริหารเรียกไปว่ากล่าวเป็นการใหญ่


จากนั้นมาร์คก็จับจับไอเดียหลายๆอย่างมาวางแบบโซเชียลมีเดียแบบใหม่ ซึ่งอาจมองได้ว่ามีแนวความคิดทับซ้อนกับ ConnectU ของลูกพี่ลูกน้องวิงเคิลวอสส์ด้วย แม้กระนั้นมาร์คก็มิได้คิดอะไรไปๆมาๆกกว่านั้น เขาเพียรพยายามปรับแต่งเว็บไซต์ฯ ของตนขึ้นมาจนกระทั่งแปลงเป็น Facebook เว็บไซต์ฯ นี้เป็นที่พึงพอใจอย่างเร็วรวมถึงขยายขอบเขตกว้างออกไปเรื่อยการประสบผลสำเร็จที่ไม่อยู่นิ่งของมาร์คมาและปัญหาอีกมากมายในเวลาถัดมา เรื่องฉาวโฉ่ความแตกแยก ผลตอบแทนที่มีความขัดแย้ง ถูกพรีเซนเทชั่นพร้อมเพียงกันในห้องไต่สวน และก็โน่นเป็นปฐมบทที่พวกเราจะได้รับทราบก่อนที่จะเว็บไซต์ฯ ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นจะเปลี่ยนมาเป็น social media ที่ครอบครองโลกอยู่จนถึงทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น