วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วิศวกรผู้ออกแบบเครื่องบินเค้าคิดอะไรกันบ้าง?

สำหรับเพื่อการดีไซน์เครื่องไม้เครื่องมือหรือเครื่องจักร อะไรก็ตาม วิศวกรผู้ออกแบบก็จะมีแบบแผนขั้นตอนสำหรับในการวางแบบที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา เพื่อช่วยทำให้คนที่ดีไซน์วัสดุอุปกรณ์ต่างๆมีการดำเนินการที่ถูก เป็นขั้นเป็นตอน ไม่ลืมขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งไป สำหรับเรือบินเองก็เป็นเช่นกัน วิศวกรที่จำเป็นต้องทำดีไซน์เรือบินก็จะมีแบบแผนสำหรับเพื่อการวางแบบที่ถูกเขียนขึ้นมาสำหรับใช้วางแบบเรือบินโดยยิ่งไปกว่านั้น ซึ่งได้ถูกแบ่งได้ประเด็นต่างๆดังต่อไปนี้ เช่ารถ



จุดมุ่งหมายสำหรับเพื่อการใช้งานเรือบินลำนั้น หรือ ภารกิจที่เรือบินลำนั้นจำเป็นต้องทำ ได้แก่ ต้องการจะสร้างเรือบินที่ใช้เพื่อการการขาย หรือสร้างเรือบินสำหรับในการทหาร หรือจะเป็นการสร้างเรือบินที่ใช้ประโยชน์เพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์โดยยิ่งไปกว่านั้น
ชนิด และก็ ปริมาณของสิ่งที่จะบรรทุก เป็นต้นว่า ถ้าเกิดปรารถนาดีไซน์เพื่อสร้างเรือบินขนส่งทางการซื้อขาย สิ่งที่จะจำต้องบรรทุกก็บางครั้งอาจจะเป็นพวกเชื้อเพลิง ผลิตภัณฑ์ แล้วก็ผู้โดยสาร แต่ว่าถ้าอยากวางแบบเพื่อสร้างเรือบินด้านการทหาร สิ่งที่บรรทุกก็จะเป็นอาวุธยุทธภัณฑ์ต่างๆ
ความเร็วสูงสุดที่เรือบินทำเป็น และก็ ความเร็วธรรมดาที่ใช้เพื่อสำหรับในการการบิน การกำหนดความเร็วที่เรือบินทำเป็นจะสามารถทำให้การออกแบบมีขอบเขตที่แคบลงอย่างยิ่งเพราะเหตุว่าสามารถจำกัดในเรื่องของ Performance ความสามารถของเรือบิน ความแข็งแรง ขนาด น้ำหนัก รวมทั้งราคา รวมทั้งความน่าจะเป็นไปได้สำหรับเพื่อการสร้าง สำหรับเรือบินขึ้นรถโดยธรรมดาจะมีความเร็ว Maximum Speed ที่โดยประมาณ 0.8 - 0.9 มัค
ความสูงธรรมดาที่ใช้ทำการบิน การจำกัดในเรื่องของความสูงสำหรับการกระทำการบินก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างเดียวกัน เพราะเหตุว่าจะสามารถช่วยทำให้คนที่ดีไซน์ทราบถึงการเลือกใช้งานเครื่องจักรได้ถูก รวมทั้งช่วยทำให้ทราบขอบเขตสำหรับการดีไซน์ระบบปรับอากาศในตัวเรือบินด้วย (เรือบินที่ทำงานบินสูงขึ้นมากยิ่งกว่า 8000-10000 ฟุต ต้องมีระบบปรับอากาศรวมทั้งระบบปรับความดันแบบพิเศษเพื่อผู้โดยสารรวมทั้งลูกเรือสามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่เป็นอันตราย) อีกประการหนึ่งเป็น เรือบินที่มีเพดานบินที่สูงกว่าจะสามารถเดินทางได้ไกลกว่าอีกด้วย สำหรับเรือบินการค้าขายที่พวกเราเห็นตามท่าอากาศยานจะทำบินที่ความสูงโดยประมาณ 30,000 – 40,000 ฟุต
ระยะทางซึ่งสามารถเดินทางได้ไกลสุด การกำหนดในเรื่องของระยะทางเดินทางสูงสุดจะส่งผลอย่างยิ่งต่อน้ำหนักของเรือบิน ด้วยเหตุว่าเรือบินที่เดินทางได้ไกลก็แปลว่าควรต้องบรรทุกเชื้อเพลิงมากขึ้นเรื่อยๆตามไปด้วย
ช่วงเวลาที่ทำงานบินได้นานที่สุด เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่มีความจำเป็นมากมายนอกเหนือจากการที่จะจำต้องพิจารณาถึงเวลาสำหรับเพื่อการกระทำการบินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วยังจำเป็นต้องนึกถึงช่วงเวลาที่จะจำเป็นต้องกระทำบินเหนือท่าอากาศยานจุดหมายปลายทางเพื่อคอยสัญญาณจากหอพักควบคุมการบินให้อนุญาตให้นำเครื่องบินลงจอดได้ ซึ่งบางทีบางทีอาจจะต้องรอนานถึง 30 นาที
ระยะทางที่ใช้สำหรับการ TAKE OFF ในระหว่างที่มีน้ำหนักบรรทุกเยอะที่สุด เพราะเหตุว่าระยะทางดังที่กล่าวถึงแล้วจะส่งผลต่อการเลือกท่าอากาศยานที่เรือบินลำนั้นสามารถกระทำบินได้
ระยะทางที่ใช้สำหรับเพื่อการ LANDING เมื่อมีนำหนักเชื้อเพลิงเหลืออยู่ 50% จะคล้ายกับข้อที่แล้วเป็นส่งผลต่อการเลือกใช้งานท่าอากาศยานที่เรือบินลำนั้นสามารถดำเนินการได้ (สามารถนำเครื่องขึ้นและก็ลงหยุดได้โดยสวัสดิภาพ)
ราคา เกิดเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากอีกทั้งสำหรับบริษัทผู้ผลิต แล้วก็ ลูกค้าผู้บริโภคเรือบินไปใช้งานซึ่งธรรมดาก็จะเป็นสายการบินต่างๆ
อื่นๆตัวอย่างเช่น การตกแต่งด้านใน การใส่เทคโนโลยีใหม่ๆที่ช่วยนักบินสำหรับในการทำบิน เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับช่วยในด้านสำหรับอำนวยความสะดวกต่างๆสำหรับผู้โดยสาร
นี่เป็นเพียงแต่ขั้นตอนอย่างคร่าวๆสำหรับในการวางแบบเพียงแค่นั้นซึ่งก็จะมองเห็นได้ว่า งานทางด้านวิศวกรรมนั้นเป็นงานที่มีแบบแผนละเอียด ผู้ทำงานทางด้านวิศวกรรม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการซ่อมแซมหรือการออกแบบก็เลยจึงควรมีความรอบคอบ สามารถคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอนได้ มีตรรกะสำหรับในการคิดและก็การพูดที่ดี แล้วก็จะต้องให้ความใส่ใจกับความปลอดภัยต่อทั้งยังตัวเองรวมทั้งคนอื่นๆมาเป็นลำดับแรก

ที่มาที่ไป

Corke,Thomas,C. (2002). Design of Aircraft (1st edition). United States of America: Pearson Education Inc.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น