วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Space X จะพามนุษยชาติไปดาวอังคาร!

  บริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศสัญชาติอเมริการายนี้ อาจจะเป็นชื่อคุ้นหูของใคร ๆ หลายคน หรือถ้าไม่เคย วันนี้ผู้เขียนจะมาเล่าให้ฟัง ว่าบริษัทนี้เค้าทำอะไร ใครเป็นเจ้าของ รวมถึงเราจะมาพูดกันถึงเป้าหมายของเค้าในการพามนุษยชาติไปดาวอังคารกันด้วย
8681 1
ภาพที่ 1 จรวดของ Space X
ที่มา http://longtunman.com/1348

8681 2
ภาพที่ 2 Elon Musk
ที่มา http://longtunman.com/1348
Space X คืออะไร?
        บริษัทนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Space Exploration Technologies Corp. บริษัทนี้เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่คน ๆ นึงเป็นเจ้าของ คนนั้นคือ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) นั่นเอง โดยคุณมัสก์เนี่ยเป็นคนที่มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ เค้าหวังว่าเค้าจะเป็นคนที่จะสร้างจรวดและพัฒนาโครงการอวกาศที่จะพาคนเดินทางสู่ดาวอังคารภายในปี 2022 !!!
8681 3

ภาพที่ 3 Space X LOGO
ที่มา https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Falcon_9_and_Falcon_Heavy_launches

แล้วทำไมต้องไปดาวอังคารกันด้วยล่ะ?
        ก็ในเมื่อเรามีโลกอยู่แล้วเนี่ยเราจะไปดาวอังคารทำไม สำหรับคำตอบของคำถามนี้น่าจะเกิดมาจากทั้งความมีวิสัยทัศน์ ความวิตกกังวล และความเป็นห่วงของคุณมัสก์ที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ ในสมัยที่เค้ายังเป็นหนุ่มเค้าเกิดความคิดขึ้นมาว่ามนุษย์จะล้นโลก โลกจะไม่พอให้ประชากรมนุษย์ที่มีอัตราการเกิดสูงขึ้นเรื่อย ๆ อยู่อาศัยได้อีกต่อไป รวมไปถึงจะเกิดภาวการณ์ขาดแคลนอาหารครั้งยิ่งใหญ่ นี่จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้น เพื่อไปตั้งถิ่นฐานใหม่ที่ดาวอังคารนั่นเอง

8681 4
ภาพที่ 4 จรวดรุ่นต่างของ Space X
ที่มา https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Falcon_9_and_Falcon_Heavy_launches

แล้วตอนนี้โครงการก้าวหน้าไปแค่ไหนแล้ว
       ต้องบอกเลยว่าโครงการต่าง ๆ ตอนนี้ของ Space X มีความก้าวหน้ามาก เพราะเป็นบริษัทเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา อาทิเช่น NASA และภาคส่วนอื่น ๆ ที่ต้องการใช้จรวดของ Space X (ในการปล่อยดาวเทียม) ทำให้ตอนนี้ Space X มีจรวดที่มีความสามารถนึงที่เรียกว่า Reusable Rocket หรือก็คือจรวดที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (เหมือนถุงผ้าเลย) ซึ่งมันมีความพิเศษตรงที่ว่าในสมัยอดีตเนี่ย จรวดทุกลำจะถูกใช้แค่ 1 ครั้งเท่านั้น ใช้แล้วก็ต้องทิ้ง สิ้นเปลืองทั้งเงินทุนและพลังงานเป็นอย่างมาก แต่ไม่ใช่กับ Space X พวกเค้ามีจรวดที่ชื่อว่า Falcon 9 ที่มีความสามารถในการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (อาจจะนำมาใช้เป็นจรวดรับ-ส่งผู้โดยสารก็เป็นได้) นอกจากนี้ Space X ยังมีจรวดในสังกัดอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น Falcon Heavy จรวดยักษ์ที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก, ยานอวกาศ Dragon ยานอวกาศที่จะพาชาวอเมริกันกลับขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติด้วยยานอวกาศสัญชาติอเมริกัน และแผนการในอนาคต ที่จะใช้จรวดขนาดยักษ์ที่เรียกกันเล่น ๆ ว่า BFR - Big Fucking Rocket พามนุษย์เดินทางสู่ดาวอังคารภายในปี 2022
       จากนี้เราก็คงต้องมาติดตามกันว่าอีลอน มัสก์ จะสามารถทำให้เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของเค้าเป็นจริงได้รึเปล่า จะพามนุษยชาติไปตั้งรกรากที่ดาวอังคารได้จริงไหม เค้าจะกลายเป็นตำนานที่พามนุษย์ไปดาวอังคารได้ครั้งแรก หรือจะเป็นตำนานคนขี้โม้ แต่ไม่ว่าจะเป็นยังไง อีลอน มัสก์ เค้ามีเป้าหมายและความฝัน และท่านผู้อ่านก็ต้องมีเป้าหมายและความฝัน วันนี้อีลอน มัสก์ เค้าทำตามฝันเค้าแล้ว โดยผ่านการวางแผนมาเป็นอย่างดี เค้าถึงไม่กลัวที่จะล้มเหลว เพราะถ้ามันล้มเหลว นั่นจะเป็นเรื่องสุดวิสัย เป็นเรื่องที่เค้าควบคุมไม่ได้ แล้วท่านผู้อ่าน มีความฝัน แล้วมี “ทำฝัน” รึยัง?
แหล่งที่มา
Nattanon Dungsunenarn. (2558, 28 กันยายน). SpaceX คืออะไร รู้จักกับบริษัทอวกาศที่มาแรงที่สุด ณ ตอนนี้. สืบค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2561, จาก https://nutn0n.com/spacex-fail/
ลงทุนแมน. (24 กรกฎาคม 2560). ELON MUSK ฉบับสมบูรณ์. สืบค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2561, จาก http://LONGTUNMAN.COM/1348

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น